Ứng dụng khoa học dữ liệu để báo chí bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại

19/06/2025

Trong tiến trình chuyển đổi số, việc xây dựng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tập trung được xem là giải pháp quan trọng để tối ưu hóa hoạt động của mỗi tòa soạn. Dựa vào dữ liệu được phân tích các cơ quan báo chí không chỉ nắm bắt được nhu cầu thị hiếu của độc giả mà còn sáng tạo ra những sản phẩm báo chí số, nâng cao chất lượng phục vụ từng đối tượng độc giả.

Người làm báo cần kỹ năng về khoa học dữ liệu

Báo chí Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, chuyển đổi số, công nghệ số giúp báo chí truyền tải thông tin nhanh, lan tỏa rộng, cá nhân hóa thông tin, mở rộng khả năng phủ sóng và hình thành các loại hình báo chí mới. Các cơ quan báo chí đang từng bước phát triển các sản phẩm báo chí số, các nền tảng phân phối nội dung số, làm chủ nền tảng phân phối nội dung trên không gian mạng.

Trong tiến trình phát triển đó, dữ liệu được coi là nền tảng quan trọng, tạo ra dòng chảy thông tin xuyên suốt trong quá trình hoạt động của mỗi cơ quan báo chí truyền thông. Dựa vào dữ liệu được tập hợp lưu trữ qua nhiều năm, các tòa soạn có thể sử dụng và phát huy hiệu quả tài nguyên như: thông tin hình ảnh, đóng gói lượng báo in và các nguồn tư liệu khổng lồ, từ đó có thể phân tích, dễ dàng khai thác để sáng tạo ra các mô hình kinh doanh mới.

Nhờ xây dựng công cụ và nền tảng thu thập, xử lý dữ liệu các cơ quan báo chí có thể đánh giá, dự báo, theo dõi, giám sát chất lượng tác phẩm báo chí cho đến từng thể loại báo chí đã phân phối ở các nền tảng khác nhau. Việc xây dựng nền tảng chia sẻ dữ liệu báo chí, phát triển báo chí dữ liệu còn tạo ra chiều sâu thông tin, mang giá trị tri thức, làm giàu tài nguyên tri thức, nâng cao kiến thức cho bạn đọc.

Chúng ta vẫn nhắc đến tòa soạn hội tụ, nơi hội tụ công nghệ và hội tụ nội dung. Tuy nhiên để làm được như vậy, mỗi tòa soạn cần có một nền tảng thống nhất giữa các loại dữ liệu được đưa vào. Song song với nền tảng đó là hệ thống quản trị nội dung cho phép xử lý, phân tích, sàng lọc các nội dung cho tòa soạn.

Chuyên gia Hân Vũ - Thạc sĩ Báo chí Dữ liệu, Đại học Missouri Mỹ cho biết, từ những năm 2010 rất nhiều cơ quan báo chí ở Mỹ đã tích hợp trí tuệ nhân tạo vào nhiều khía cạnh của hoạt động tòa soạn, bao gồm phân tích dữ liệu, kiểm duyệt nội dung và tương tác với khán giả. Dùng trí tuệ nhân tạo để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu mà không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc hay định kiến.

“Nhờ công cụ trí tuệ nhân tạo có thể nhanh chóng lọc qua hàng loạt dữ liệu để xác định xu hướng, mô hình và những điểm bất thường mà con người sẽ khó phát hiện một cách thủ công. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo có thể nâng cao việc nhắm mục tiêu quảng cáo bằng cách phân tích dữ liệu người dùng để cung cấp quảng cáo liên quan tới nội dung người dùng đang quan tâm, từ đó tăng doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên để làm được này đòi hỏi các cơ quan báo chí có nguồn nhân lực biết được những kỹ năng mới, đặc biệt là khoa học dữ liệu và trình độ hiểu biết về trí tuệ nhân tạo” chuyên gia Hân Vũ nhấn mạnh.

Dữ liệu là yếu tố then chốt để phát triển báo chí hiện đại

Giống như các cơ quan báo chí khác, đối với lĩnh vực truyền hình, việc thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu cũng là yếu tố quan trọng liên quan trực tiếp đến sự thành bại của đơn vị truyền hình đó.

Trong bối cảnh truyền hình truyền thống và các nền tảng số đang có sự thay đổi mạnh mẽ, thì một câu hỏi đặt ra là các đài truyền hình có thực sự biết khán giả của mình đang xem gì, xem như thế nào và xem ở đâu?

Trước thách thức đó, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã cho ra đời VTV Ratings bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng, sử dụng dữ liệu đa nguồn để đánh giá hành vi xem của khán giả với các kênh truyền hình và nền tảng số của VTV. Đây là kết quả của cách thức đo lường ứng dụng công nghệ Big Data và khoa học dữ liệu.

Việc Đài Truyền hình Việt Nam cung cấp bộ chỉ số VTV Ratings sẽ tạo thêm một nguồn dữ liệu tin cậy, phục vụ trực tiếp cho hoạt động lập kế hoạch và đánh giá hiệu quả truyền thông của từng chiến dịch quảng cáo. Đây không đơn thuần là câu chuyện của dữ liệu, mà còn là câu chuyện về sự đổi mới, thích ứng để phát triển… của cả hệ sinh thái truyền hình hiện đại.

Trong bối cảnh cả nước thực hiện chuyển đổi số để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, thì mỗi cơ quan báo chí cần coi báo chí dữ liệu là chiến lược và là xu hướng tất yếu không thể đảo ngược. Như chia sẻ của nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thì: “Không có dữ liệu về độc giả là một sai lầm của quá khứ. Bây giờ, báo chí cần khắc phục sai lầm này bằng việc là tạo mối liên hệ trực tiếp với độc giả; cần biết độc giả của mình là ai; cần nắm dữ liệu để hiểu và cung ứng đúng nội dung mà độc giả cần”.

Có thể khẳng định, trong kỷ nguyên kỹ thuật số, dữ liệu là yếu tố then chốt để mỗi cơ quan báo chí phát triển và vận hành. Chất lượng và số lượng dữ liệu không chỉ định hình tương lai của một cơ quan báo chí mà còn mở ra những cơ hội phát triển bền vững trong bối cảnh báo chí đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt.